HÃY Ở LẠI TRONG THẦY NHƯ THẦY Ở LẠI TRONG ANH EM
Lời Chúa: Ga 15, 1-8
Khi ấy, Ðức Giêsu nói với
các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành
nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào
sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. Anh em được
thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở
lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không
gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy. Thầy là cây
nho, anh em là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy
sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Ai không ở lại
trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo Người ta nhặt lấy,
quăng vào lửa cho nó cháy đi. Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại
trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin. anh em sẽ được như ý. Ðiều làm Chúa
Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”
Suy niệm:
Thế giới hôm nay tiến bộ
nhanh chóng về nhiều mặt:
nghiên cứu sự sống trên
sao Hỏa, nối mạng Internet,
thành công trong phương
pháp sinh sản vô tính…
Tưởng như chẳng có gì con
người không làm được.
Nhưng thế giới vẫn lo âu
vì chất thải ở khắp nơi,
môi trường sống bị hư hoại,
chênh lệch giữa giàu nghèo,
nạn tham nhũng ở châu Á, sự
hư hỏng của các bạn trẻ.
Cái vòng luẩn quẩn: ma
túy, tình dục, AIDS, tội phạm
dẫn đến các chết bi đát
cho nhiều thanh thiếu niên.
Con người đủ thông minh để
tạo ra sản phẩm
nhưng lại không đủ bản
lãnh để làm chủ chúng,
nên chúng quay trở lại làm
chủ con người.
Khoa học vừa giải quyết, vừa
gây thêm rắc rối.
Con người hôm nay bơ vơ,
loay hoay, không cứu nổi mình.
Thế giới bế tắc, cần đến ơn
cứu độ.
Ðoạn Tin Mừng mời ta nhìn
lại sự cằn cỗi
của mình, của Hội Thánh, của
cả thế giới.
Ðức Giêsu phục sinh như
cây nho, các Kitô hữu là cành.
Cây và cành có cùng một sự
sống, cùng một dòng nhựa.
Sự sống từ cây, làm cho
cành sinh trái.
Cụm từ sinh hoa trái được
nhắc đến 6 lần.
Cụm từ ở lại trong Thầy được
nhắc đến 5 lần.
Không ở lại trong Thầy thì
không thể sinh hoa trái.
Cứ nhìn hoa trái thì biết
mức độ gắn bó của cành.
Có cành chỉ vờ gắn liền với
cây nên không có trái.
Có cành đã sinh trái, nhưng
cần sinh hoa trái hơn (c.2),
sinh hoa trái nhiều (c.8),
sinh hoa trái bền vững (c.16).
Chúng ta vẫn chưa sinh
trái như lòng Chúa mong
vì chúng ta không chịu để
Ngài cắt tỉa.
Vinh quang của Thiên Chúa
là chúng ta sinh nhiều hoa trái.
Thất bại của Thiên Chúa là
sự cằn cỗi của con người.
Hoa trái là ước mơ của người
trồng nho,
và cũng là sự triển nở của
cây và cành nho.
Chẳng hề có sự xung đột giữa
vinh quang Thiên Chúa
và vinh quang đúng nghĩa của
con người.
Chỉ trong Chúa, con người
mới thực sự triển nở, hạnh phúc.
Một sự độc lập khờ khạo sẽ
dẫn đến héo khô.
Hãy ở lại trong Thầy như
Thầy ở lại trong anh em.
Một lời mời gọi gần như là
một lời nài van.
Sự ở lại chỉ hoàn hảo khi
có đủ hai chiều.
Con người mãi mãi có tự do
khước từ nguồn sống.
Ở lại trong Chúa không phải
là lối nói văn chương.
Ðể ở lại cần phải trả giá.
Muốn được hưởng nguồn sống
của Ðấng Phục Sinh,
ta cũng phải chia sẻ thập
giá của Ngài.
Chính Ðức Giêsu cũng được
cắt tỉa qua khổ đau và cái chết.
Hãy đón lấy sự sống của
Chúa Phục Sinh,
như dòng nhựa nguyên tươi
mới.
Hãy đóng góp những hoa
trái tốt lành cho nhân loại,
để nhân loại nhận ra Cây
Nho thật là Ðức Kitô,
và Người Trồng Nho là
chính Thiên Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
sống cho Chúa thật là điều
khó.
Thuộc về Chúa thật là một
thách đố cho con.
Chúa đòi con cho Chúa tất
cả
để chẳng có gì trong con lại
không là của Chúa.
Chúa thích lấy đi những gì
con cậy dựa
để con thực sự tựa nương
vào một mình Chúa.
Chúa thích cắt tỉa con khỏi
những cái rườm rà
để cây đời con sinh thêm
hoa trái.
Chúa cương quyết chinh phục
con
cho đến khi con thuộc trọn
về Chúa.
Xin cho con dám ra khỏi
mình,
ra khỏi những bận tâm và
tính toán khôn ngoan
để sống theo những đòi hỏi
bất ngờ của Chúa,
dù phải chịu mất mát và
thua thiệt.
Ước gì con cảm nghiệm được
rằng
trước khi con tập sống cho
Chúa
và thuộc về Chúa
thì Chúa đã sống cho con
và thuộc về con từ lâu.
Amen.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu,
SJ
---------------------
Sinh Nhiều Hoa Trái
Ai trồng cây cũng mong được ăn quả. Muốn có quả, cũng phải lắm công phu. Không phải cứ xanh tốt lớn mạnh là có quả. Có những ruộng lúa xanh tốt, nhưng chỉ tốt lá, nên chỉ cho những bông lúa lép. Có những cây xum xuê cành lá, nhưng đến mùa chẳng thấy quả nào. Xanh tốt như thế không phải là thành công, nhưng là thất bại. Cành lá chỉ là phụ, hoa quả mới là chính. Được điều phụ mất điều chính, đó là thất bại. Đức Giêsu quan sát cây nho và thấy rằng một cây nho muốn có nhiều hoa quả cần phải có hai điều kiện sau đây:
Điều kiện thứ nhất: Cành phải liên kết với cây. Cành không liên kết với cây, không thể sinh hoa kết quả. Cành không liên kết với cây khi dòng nhựa nuôi dưỡng thân cây bị tắc nghẽn không luân lưu sang cành. Có những con sâu con bọ đục khoét làm cho cành cây bị thương tổn, không còn tiếp nhận được nguồn nhựa sống của thân cây truyền sang. Chỉ khi cành kết hiệp chặt chẽ với cây, dòng nhựa từ cây mới truyền sang cành, cho cành trổ sinh hoa trái.
Điều kiện thứ hai: Cành lá phải được cắt tỉa. Ai đã trồng nho thì biết: Nếu cứ để cành lá phát triển tự do, cây sẽ xanh tươi coi rất đẹp mắt nhưng không có hoa trái. Muốn cây có quả, phải tỉa bớt cành lá. Việc cắt tỉa làm cho dòng nhựa không bị phân tán, nhưng tập trung vào những cành chính, dồn vào cho hoa sung sức, cho quả đầy đặn.
Đức Giêsu muốn dùng hình ảnh cây nho để nói về đời sống đạo của ta. Đời sống của ta được sánh ví như đời sống của cây nho.
Cũng như người trồng nho muốn cho vườn nho của mình không bị tàn lụi, nhưng phát triển, sinh hoa kết quả, Đức Chúa Cha đã tạo dựng nên con người không phải để con người tàn lụi đi, nhưng để con người phát triển, sinh hoa kết quả và tồn tại.
Để được phát triển, con người cũng cần những điều kiện.
Điều kiện thứ nhất: Phải kết hiệp mật thiết với Đức Giêsu. Như cành nho phải liên kết với thân nho mới sinh hoa kết quả, ta phải liên kết mật thiết với Đức Giêsu. Người là nguồn cội sự sống của ta. Tách lìa Người, ta không thể sống, càng không thể phát triển được. Người là dòng sông ân sủng. Khi ta kết hiệp với Người, ân sủng tuôn đổ vào linh hồn, làm cho ta được sống và sống sung mãn. Ân sủng thấm nhập nội tâm, uốn nắn tình cảm, củng cố ý chí, sinh ra những hoa trái thiêng liêng trong tư tưởng, lời nói, việc làm. Sự kết hiệp mật thiết với Chúa làm cho ta sống sự sống của Người, nói lời nói của Người, hành động theo gương của Người, phán đoán theo chuẩn mực của Người, nhìn con người và sự việc bằng cặp mắt của Người, yêu thương bằng trái tim của Người. Khi sự kết hiệp đã đến mức hoàn hảo, chính Người hành động qua ta và vì thế, những hoa trái sẽ vô cùng phong phú.
Điều kiện thứ hai: Phải chịu cắt tỉa. Cành nho muốn sai trái phải chịu tỉa bớt những cành lá rườm rà. Cũng thế, linh hồn phải để Chúa cắt tỉa những gì dư thừa cản trở ơn thánh sinh hoa kết quả. Phải cắt tỉa những ý muốn riêng tư để chuyên tâm tìm thánh ý Thiên Chúa. Phải cắt tỉa những hình thức bề ngoài để chìm vào nội tâm sâu lắng. Phải cắt tỉa những phô trương quyền lực để mặc lấy tâm tình đơn sơ khiêm nhường. Chúa cắt tỉa ta bằng những thất bại ta gặp phải. Chúa huấn luyện ta bằng những lời phê bình chỉ trích của những người chung quanh. Chúa mài dũa ta bằng những nghi kỵ hiểu lầm của người khác. Chúa đào tạo ta trong những phản bội của người thân tín. Việc cắt tỉa làm cho ta đau đớn, nhưng đem lại những lợi ích vô cùng phong phú.
Chính Đức Giêsu đã làm gương cho ta khi Người sống kết hiệp mật thiết với Đức Chúa Cha. Sự kết hiệp ấy được diễn tả qua việc Người chuyên tâm cầu nguyện và luôn luôn làm theo ý Chúa Cha.
Người đã để cho Chúa Cha cắt tỉa khi Người từ bỏ ý riêng, nhận uống chén đắng, nhận vác thập giá, nhận lấy cái chết tủi nhục. Chính vì thế, Người đã sinh hoa trái dồi dào nuôi sống tất cả chúng ta. Chính vì thế, Người đã trở nên gốc nho sung mãn sự sống để chuyển thông cho chúng ta.
Lạy Đức Giêsu là Cây Nho Thật, xin cho con biết kết hiệp mật thiết với Chúa. Xin hãy cắt tỉa những gì vô ích trong con để con sinh nhiều hoa trái thiêng liêng như Chúa mong ước. Amen.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1- Còn những gì trong bạn ngăn cản bạn kết hiệp với Chúa?
2- Trong bạn còn những gì phải cắt tỉa?
3- Bạn có sẵn sàng để Chúa cắt tỉa không
4- Những thất bại, những đau khổ bạn gặp phải có ích gì cho bạn không?
ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét