Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2018

ANH EM HÃY VUI LÊN! Suy niệm Tin Mừng Lc 3, 10-18 - CN III MÙA VỌNG C 16-12-2018


Phúc Âm: Lc 3, 10-18
"Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?"
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
Khi ấy, dân chúng hỏi Gioan rằng: "Vậy chúng tôi phải làm gì?" Ông trả lời: "Ai có hai áo, hãy cho người không có; ai có của ăn, cũng hãy làm như vậy". Cả những người thu thuế cũng đến xin chịu phép rửa và thưa rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi phải làm gì?" Gioan đáp: "Các ngươi đừng đòi gì quá mức đã ấn định cho các ngươi". Các quân nhân cũng hỏi: "Còn chúng tôi, chúng tôi phải làm gì?" Ông đáp: "Ðừng ức hiếp ai, đừng cáo gian ai; các ngươi hãy bằng lòng với số lương của mình".
Vì dân chúng đang mong đợi và mọi người tự hỏi trong lòng về Gioan rằng: "Có phải chính ông là Ðức Kitô chăng?" Gioan trả lời cho mọi người rằng: "Tôi lấy nước mà rửa các ngươi, nhưng Ðấng quyền năng hơn tôi sẽ đến, - tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, - chính Người sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần và lửa. Người cầm nia trong tay mà sảy sân lúa của Người, rồi thu lúa vào kho, còn rơm thì đốt đi trong lửa không hề tắt!" Ông còn khuyên họ nhiều điều nữa khi rao giảng tin mừng cho dân chúng.
Ðó là lời Chúa.


Suy Niệm:
« Anh em hãy vui luôn trong Chúa! Tôi nhắc lại một lần nữa: anh em hãy vui lên! ...vì Chúa đã gần đến»
Bước vào Chúa nhật thứ I Mùa Vọng, Lời Chúa mời gọi chúng ta là : « Hãy tỉnh thức », thì Chúa nhật thứ III Mùa Vọng gọi là « Gaudete» Hãy vui lên, mời gọi chúng ta hãy vui mừng, tỉnh thức nhưng không buồn rầu, trái lại vui tươi : « Anh em hãy vui luôn trong Chúa...vì Chúa đã gần đến» (Ph 4,4-5). Với những lời trên của Thánh Phaolô Tông Đồ, Phụng vụ mời gọi chúng ta vui lên. Niềm vui này nảy sinh từ cuộc gặp gỡ với con người sinh động của Chúa Giêsu.
Giờ đây ngày lễ Giáng Sinh của Chúa đã gần bên. Bước vào năm Đức Tin, Giáo Hội lấy làm của mình sứ điệp hy vọng và công bố cho mọi người biết, Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất, chúng ta hãy đến kín múc lấy nguồn mạch ân sủng là chính chúa Giêsu Kitô, Ðấng vừa là Thiên Chúa-vừa là con người, Ðấng cứu chuộc con người và trung tâm của lịch sử.
Mùa Vọng là mùa của niềm vui, bởi vì khoảng khắc thời gian này làm cho con người sống lại sự kiện hạnh phúc nhất trong lịch sử khi chờ đợi Chúa đến đó là : sự ra đời của Con Thiên Chúa, sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria. Vì biết rằng, Thiên Chúa không ở xa, nhưng rất gần gũi con người, Ngài không phải là không quan tâm, nhưng đầy lòng từ bi, Ngài không phải là một người lạ nhưng là một người Cha đầy lòng thương xót, Ngài chăm sóc chúng ta với cả tình yêu, tôn trọng sự tự do của chúng ta, đây là những lý do khiến chúng ta thấy thật là vui.


Một điều độc đáo của niềm vui Kitô giáo là nó có thể cùng tồn tại với đau khổ, bởi vì nó được dựa hoàn toàn vào tình yêu. Đúng như thế, Thiên Chúa là Đấng rất gần gũi với chúng ta, đến nỗi Ngài đã trở thành một người, để trao ban cho chúng ta niềm vui, niềm vui của tình yêu thương. Đây là cách duy nhất chúng ta hiểu được niềm vui thanh bình của các vị tử đạo ngay cả trong đau khổ, các ngài vẫn nở nụ cười với gương mặt thánh thiện khi đối diện với ân sủng, trong lúc khổ đau, một nụ cười mà không bị tổn thương nhưng đầy an ủi. « Vui lên, hỡi đấng đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng bà » (Lc 1:28): lời truyền tin của sứ thần cho Đức Maria là một lời mời để vui lên.
Niềm vui cho Israel vì có Chúa, khi Sophonia kêu gọi dân : « Hỡi thiếu nữ Sion, hãy hân hoan và hãy nhảy mừng hết tâm hồn! Chúa đã rút lại lời kết án người và đã đẩy lui quân thù của ngươi. Vua Israel ở giữa ngươi, người không còn sợ khổ cực nữa. »
Chúng ta ngày hôm nay, để có được niềm vui đích thực, niềm vui trong Chúa và có Chúa ở cùng. Chúng ta cũng hỏi Gioan Tiền Hô : « Vậy chúng tôi phải làm gì? » Chắc ngài sẽ chỉ cho chúng ta những việc phải làm.
Ước chi Lễ Giáng Sinh nay đã gần, năm Đức Tin, thôi thúc chúng ta khắp nơi trên trần thế canh tân niềm tin của mình vào Thiên Chúa và vào Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô, đồng thời chuẩn bị một nơi xứng đáng để đón tiếp Chúa Kitô.
Lạy Mẹ Maria, xin đồng hành với chúng con, và dẫn chúng con tiến về Ðêm Thánh; Mẹ là Ðấng gìn giữ bí quyết sống an vui; Tâm hồn Mẹ tràn đầy niềm vui vì Chúa Ngự Ðến hoàn tất những lời Hứa của Người. Xin Mẹ Maria giúp chúng con chuẩn bị tâm hồn để đón rước Chúa Giêsu.
Linh mục Antôn Nguyễn Văn Độ
Nguồn: https://tonggiaophanhanoi.org/phung-vu/suy-niem-loi-chua/suy-niem-chua-nhat/4659-anh-em-hay-vui-len-suy-niem-chua-nhat-iii-mua-vong-nam-c.html
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường
----------------------- 
Thánh Ca Mùa Vọng năm C:
VUI LÊN ANH EM 
Nhạc & Lời: Lm. Thành Tâm, CSsR
Ca Đoàn Thánh Tâm


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét