for everyone |
VRNs
(12.09.2012) –
Lễ
Suy tôn
Thánh Giá, năm B
Thánh
Phaolô có một
ước
muốn
làm “nổi
da gà” và
“rợn
tóc gáy”, hoàn
toàn không giống
ai: “Ước
chi tôi chẳng
hãnh diện
về
điều
gì, ngoài thập
giá Đức
Giêsu Kitô” (Gl 6:14). Hãnh diện
về
thập
giá? Hãnh diện
vì gặp
đau khổ?
Hãnh diện
vì bị
nhục
nhã? Thật
là chuyện
ngược
đời!
Cố
giám mục
Lambert de la Motte
(16/1/1624-15/1/1679), vị
thừa
sai người
Pháp, cũng đã có ý tưởng
“không giống
ai” nên mới
sáng lập
Dòng Mến
Thánh Giá. Chắc
hẳn
ngài phải
cảm
nghiệm
sâu sắc
về
Cuộc
Khổ
Nạn
của
Đức
Kitô nên mới
dám có “sở
thích” kiểu
đó!
Thập
giá là biểu
tượng
của
sự
đau khổ
hoặc
bất
hạnh,
vì đó là hình phạt
tồi
tệ
và ghê gớm
nhất
thời
đó, như
ngày nay là án tử
hình. Cuộc
sống
thường
nhật
cũng chẳng
ai “mê” đau khổ,
mà cố
tránh như
tránh
quái vật
hoặc
ma quỷ
vậy.
Thế
mà những
người
thực
sự
yêu mến
Đức
Kitô lại
“khoái” đau khổ.
Quá ngược
đời!
Với
người
không có niềm
tin vào Đức
Kitô, thậm
chí có thể
ngay cả
một
số
người
nhận
mình là người
Kitô giáo, không thể
hiểu
được
ý nghĩa của
thập
giá. Họ
cho đó là dại
dột,
là ngu xuẩn,
là điên rồ,
là…
“bó tay chấm
com”.
Trách
nhiệm
và bổn
phận
là “gánh nặng”
hằng
ngày mà ai cũng có, mỗi
người
mỗi
kiểu
và mỗi
mức
độ
khác nhau. Thánh Phaolô tâm
sự:
“Đối
với
tôi, rao giảng
Tin Mừng
không phải
là lý do để
tự
hào, mà đó là một
sự
cần
thiết
bắt
buộc
tôi phải
làm. Khốn
thân tôi nếu
tôi không rao giảng
Tin Mừng!”
(1 Cr 9:16). Rao giảng
Tin Mừng
là một
trách nhiệm,
kính mến
Chúa và yêu
thương
tha nhân là bổn
phận
khác – nhưng
vẫn
song song. Chẳng
có trách nhiệm
và
bổn
phận
nào dễ
dàng, vì thế
mà luôn phải
cố
gắng.
Mệt
lắm!
Thánh Phaolô cho
biết
phải
“tự
ý
làm việc
ấy
thì mới
đáng Thiên Chúa thưởng
công; còn nếu
không
tự
ý thì đó là một
nhiệm
vụ
Thiên Chúa giao phó” (1 Cr 9:17). Làm vì bị
bắt
buộc,
vì miễn
cưỡng,
thì cũng tốt,
nhưng
tự
nguyện
bao giờ
cũng tốt
hơn.
Cái khó
đối
với
chúng ta là Thiên Chúa cho
chúng ta hoàn toàn tự
do hành động.
Vậy
đâu là phần
thưởng?
Thánh nhân trả
lời:
“Đó là khi rao giảng
Tin Mừng,
tôi rao giảng
không công, chẳng
hưởng
quyền
lợi
Tin Mừng
dành cho tôi. Phải,
tôi là một
người
tự
do, không lệ
thuộc
vào ai,
nhưng
tôi đã trở
thành
nô lệ
của
mọi
người,
hầu
chinh phục
thêm được
nhiều
người”
(1
Cr 9:18-19). Hoàn toàn tự
nguyện.
Thánh nhân kể:
“Tôi đã trở
nên yếu
với
những
người
yếu,
để
chinh phục
những
người
yếu.
Tôi đã trở
nên tất
cả
cho mọi
người,
để
bằng
mọi
cách cứu
được
một
số
người.
Vì Tin Mừng,
tôi làm
tất
cả
những
điều
đó, để
cùng được
thông chia phần
phúc của
Tin Mừng”
(1 Cr 9:22-23).
Cũng
như
“trong cuộc
chạy
đua trên thao trường,
tất
cả
mọi
người
đều
chạy,
nhưng
chỉ
có một
người
đoạt
giải”,
vì thế
mà ai cũng
phải
cố
gắng
hết
sức
để
“chiếm
cho được
phần
thưởng”.
Không chỉ
vậy,
trước
đó
còn “phải
kiêng kỵ
đủ
điều”.
Nghề
nào cũng khó, ngành nào cũng mệt,
muốn
“chuyên
nghiệp”
về
lĩnh vực
nào thì phải
khổ
luyện
không ngừng.
Người
viết
lách mà không
viết
thì bị
“xuống
tay”, các
văn nghệ
sĩ không khổ
luyện
hằng
ngày thì chẳng
làm
được
trò trống
gì, các vận
động
viên không cố
gắng
khổ
luyện
thì đừng
mong tranh
tài,… Đơn
giản
như
học
sinh đi học
mà không chăm chỉ
luyện
tập
thì không thể
hoàn thiện
bản
thân và không mong gì tươi
sáng
và đầy
trách nhiệm
như
tục
ngữ
Việt
Nam : “Ngày nay học
tập,
ngày mai giúp đời”.
Nhưng
tất
cả
mọi
hoạt
động
đó chỉ
là để
đoạt
“phần
thưởng
chóng hư”.
Còn chúng ta, những
người
Kitô giáo, có một
mục
đích cao
hơn,
đó là “phần
thưởng
không bao giờ
hư
nát”,
là phúc trường
sinh trên Thiên
quốc.
Không đạt
được
“phần
thưởng”
Nước
Trời
là chúng ta phụ
Tình Chúa, làm lãng
phí giá Máu Cứu
Độ
của
Đức
Kitô, là coi thường
Lòng Chúa Thương
Xót. Thánh
Phaolô nói: “Vậy
tôi đây cũng chạy
như
thế,
chứ
không chạy
mà không
xác tín; tôi đấm
như
thế,
chứ
không phải
đấm
vào không khí. Tôi bắt
thân thể
phải
chịu
cực
và
phục
tùng, kẻo
sau khi rao giảng
cho người
khác, chính tôi lại
bị
loại”
(1 Cr
9:26-27). Chúng ta cũng phải
quyết
tâm vậy!
Chính
Chúa Giêsu đã từng
bảo
chúng ta
phải
“từ
bỏ
mình”
và “vác thập
giá mình hằng
ngày”
(Mt
10:37-38; Mc 8:34; Lc 14:26-27), phải
“qua cửa
hẹp”
(Mt
7:13), phải
ăn chay, phải
hãm
mình,… Toàn những
điều
“làm khổ
mình” thôi. Khó lắm!
Chúa không “chơi
khăm”
chúng ta mà chỉ
muốn
chúng ta “nên người”.
Chứ
Ngài “hô biến”
một
cái là chúng
ta vào Thiên đàng cả
đám ngay, nhưng
Chúa muốn
chúng ta tự
thân cố
gắng
để
có
thể
hiểu
được
ý nghĩa sâu xa và giá trị
của
sự
đau khổ,
đồng
thời
mới
xứng
đáng
nhận
phần
thưởng.
Có
ăn lạt
mới
biết
thương
mèo. Có khổ
mới
biết
thương
người
khác.
Khổ
luyện
mình hằng
ngày mới
là thật
lòng theo
Chúa, chứ
không thể
ung dung tự
tại.
Có chờ
sung rụng
thì cũng phải
nhặt
lấy,
bỏ
vô miệng,
chứ
chẳng
bao giờ
có trái sung nào có thể
rơi
trúng
ngay miệng
mình –
mà có trúng ngay miệng
cũng vẫn
phải
nhai, nuốt,
và tiêu hóa. Việc
đơn
giản
thế
mà vẫn…
mệt!
Có
gian nan mới
thành nhân, có đau khổ
mới
nên
khôn, có thất
bại
mới
biết
cố
gắng
vươn
lên: “Thất
bại
là mẹ
thành công” (Tục
ngữ
Việt
Nam ). Đức
Phật
được
người
ta kính trọng
vì ông đã cảm
được
nỗi
đau khổ
qua Tứ
Diệu
Đế.
Các vĩ nhân đều
là những
người
đã từng
nếm
mùi gian khổ,
các
chính khách được
thế
giới
tôn vinh đều
là những
người
đã kiên trì “nằm
gai nếm
mật”.
Thật
vậy,
chẳng
nếm
mùi gian khổ
thì khó nên bậc
siêu quần!
Nhưng
phàm nhân chúng ta quá yếu
đuối,
ưa
nhàn
rỗi
chứ
không muốn
“động
chân, động
tay”. Kinh Phật
nói:“Con người
là nô lệ
vì
chưa
hủy
diệt
được
ý tưởng
về
bản
ngã trong nội
tâm”. Đời
là bể
khổ.
Có lúc
chính chúng ta tự
làm khổ
mình. Đời
càng khổ
thì chúng ta càng cần
Chúa: “Mảnh
hồn
này khát khao mòn mỏi
mong tới
được
khuôn viên đền
vàng. Cả
tấm
thân con
cùng là tấc
dạ
những
hướng
lên Chúa Trời
hằng
sống
mà hớn
hở
reo mừng”
(Tv
84:3). Ngài là Chúa Tể
càn khôn, là Đức
Vua, là Thiên
Chúa chúng ta tôn thờ,
“ngay chim sẻ
còn tìm được
mái ấm,
cánh nhạn
kia cũng làm tổ
đặt
con bên bàn thờ
của
Chúa” (Tv 84:4), thế
chúng ta lại
không đáng hơn
chim sẻ
ư?
Phúc
thay người
ở
trong thánh điện
và luôn được
hát mừng
Ngài. Nhưng
muốn
vậy
thì
phải
khổ
luyện,
phải
dám “ngược
đời”
như
Chúa
Giêsu. Nói dễ,
làm khó. Ráng mãi vẫn
chưa
được.
Phàm nhân khốn
nạn
vậy
đó. Hứa
nhiều
mà chẳng
giữ
bao nhiêu. Trăm voi không được
bát nước
xáo! Do đó chúng ta
phải
không ngừng
kêu van: “Lạy
Chúa là Chúa Tể
càn
khôn, xin đoái nghe lời
con
cầu
nguyện.
Xin lắng
tai, lạy
Chúa nhà Gia-cóp. Lạy
Chúa là khiên mộc
chở
che,
xin thương
xem nhìn đến
gương
mặt
đấng
Ngài đã xức
dầu”
(Tv 84:9-10). Nước
Trời
cực
kỳ quý báu, không thể
ví với
bất
kỳ thứ
gì. Thật
vậy,
“một
ngày tại
khuôn
viên thánh điện
quý hơn
cả
ngàn ngày” (Tv 84:11a). Người
đời
cũng nói: “Nhất
nhật
tại
tù, thiên thu tại
ngoại”
(một
ngày ở
tù dài đằng
đẵng
như
ngàn năm),
nói lên sự
hạnh
phúc của
cuộc
sống
tự
do. Còn tác giả
Thánh vịnh
so sánh: “Thà
con ở
cổng
đền
Thiên Chúa vẫn
còn hơn
sống
trong trại
ác nhân!” (Tv
84:11b).
Thiên
Chúa là vầng
thái dương,
là thuẫn
đỡ,
là
khiên che, và tặng
ban ân huệ
với
vinh quang. Thế
nên “ai sống
đời
trọn
hảo,
Người
chẳng
nỡ
từ
chối
ơn
lành” (Tv 84:12). Đó không là “dụ
dỗ”
hoặc
“mồi
chài”
mà chắc
chắn
như
vậy:
“Trước
khi trời
đất
qua đi, một
chấm
một
phết
trong Lề
Luật
cũng sẽ
không qua đi, cho đến
khi mọi
sự
được
hoàn thành” (Mt 5:18).
Vào
một
ngày đẹp
trời,
Đức
Giêsu tỉ
tê tâm sự
với
các môn đệ
thế
này:
“Mù mà lại
dắt
mù được
sao? Lẽ
nào cả
hai lại
không
sa xuống
hố?” (Lc 6:39). Rồi
Ngài nói thêm:
“Học
trò không hơn
thầy,
có
học
hết
chữ
cũng chỉ
bằng
thầy
mà thôi” (Lc 6:40). Chúa Giêsu rất
bình dân,
Ngài thực
tế
mà có duyên, nghiêm chỉnh
mà cũng có “máu” hài hước.
Ngài đặt
vấn
đề:
“Sao anh thấy
cái rác trong con mắt
của
người
anh em, mà cái xà trong con
mắt
của
chính mình thì lại
không để
ý tới?
Sao anh lại
có thể
nói với
người
anh
em: ‘Này anh, hãy
để
tôi lấy
cái rác trong con mắt
anh ra’, trong khi chính
mình lại
không thấy
cái xà trong con mắt
của
mình?” (Lc 6:41-42a). Lúc vui thì vui
hết
mình, mà lúc làm việc
thì đâu ra đó. Cười
cười
mà “chết
người”
chứ
chẳng
chơi.
Đừng
thấy
Chúa “nói nhẹ”
mà tưởng
Ngài “cho
qua phà” rồi
cả
gan
“được
đằng
chân, lân đằng
đầu”!
Chúa
Giêsu nói thẳng:
“Hỡi
kẻ
đạo
đức
giả!
Lấy
cái xà ra khỏi
mắt
ngươi
trước
đã, rồi
sẽ
thấy
rõ, để
lấy
cái rác trong con
mắt
người
anh em!” (Lc 6:41-42b). Lại
chuyện
đạo
đức
giả.
Thế
gian nhiều
loại
người
này, dù mức
độ
khác nhau, nên Chúa Giêsu rất
ghét loại
người
“miệng
nam mô mà bụng
một
bồ
dao găm”.
Không
sống
giả
nhân giả
nghĩa, sống
trong sạch
và cương
trực,
đó cũng là “vác thập
giá mình” mà theo bước
Chúa Giêsu lên
Can-vê. Lên đó không phải
để
ngắm
trời,
ngắm
đất,
hoặc
hóng gió mát rồi
ngâm thơ
và ca hát, hoặc
lên đó đốt
lửa
trại,
mà lên đó để
“chết”.
Chết
thật
chứ
không
chết
giả!
Nhưng
rồi
mọi
đau khổ
sẽ
biến
thành vinh quang,
và người
chết
sẽ
sống
lại
để
được
trường
sinh. Trên cả
tuyệt
vời!
Lạy
Chúa, xin giúp chúng con đủ
can đảm
mà sống
“ngược
đời” như
Con Chúa đã tiên phong nêu gương,
biết
yêu mến
Thánh Giá mà dám
chết
cho tội
mình và chết
vì chân lý. Chúng con cầu
xin nhân Danh Thánh Tử
Giêsu
Kitô, Thiên Chúa cứu
độ
của
chúng con. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét