Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2012


Ký sự Giáng sinh nơi vùng cao

Đăng bởi lúc 1:53 Sáng 30/12/12
VRNs (30.12.2012) – Lễ Giáng sinh năm nay, chúng tôi cùng với cha Giám Tỉnh DCCT VN, Vinh Sơn Phạm Trung Thành lên vùng cao Gia Lai để chia sẻ niềm vui Giáng Sinh với anh chị em giáo dân Jrai. Nơi chúng tôi đặt chân đến là Bon Ama Djơng (huyện Ayunpa) và Krông Pa (huyện Krông Pa).
Chiều 23/12 chúng tôi vào đến Ayunpa. Nơi đây là một vùng trũng như thể thung lũng của vùng cao Gia Lai, vì thế khí hậu nóng hơn những huyện khác trong tỉnh. Bon Ama Djơng đang xây dựng Nhà thờ nên công trình ngổn ngang. Nhà thờ tạm được dựng bằng tôn và bạt che, nhưng nền lại được lót gạch ống cho sạch sẽ. Gạch chỉ được sắp nằm cạnh nhau chứ không trát xi măng. Khi chúng tôi đến các em Jrai đang tổng dợt các tiết mục cho đêm canh thức 24/12 mừng Chúa Giêsu Giáng sinh.
Bon Ama Djơng và Krông Pa mỗi nơi chỉ có hai linh mục chăm sóc, nên bình thường đêm 24/12 mỗi cha phải dâng lễ ở 3 địa điểm. Khi còn là sinh viên Thần học và những năm đầu đời linh mục, chúng tôi có cơ hội đến sống và dâng thánh lễ với anh chị em Jrai nên cũng biết chút chút ngôn ngữ Jrai, đủ để “đọc lễ”. Vì thế, cha phụ trách ở Bon Ama Djơng đã chia cho tôi dâng 2 lễ ở hai nơi khác nhau trong đêm canh thức Giáng Sinh, lễ thứ nhất lúc 18g30 và lễ thứ hai lúc 21g00. Còn hai cha ở đây mỗi người cũng dâng hai lễ ở các làng, mà nơi xa nhất cách Bon Ama Djơng hơn 30km.
Sáng ngày 24/12 chúng tôi và Cha Giám Tỉnh chia tay nhau, người ở lại Bon Ama Djơng còn cha Giám Tỉnh vào Krông Pa. Chúng tôi hẹn nhau: sáng sớm ngày 25/12 sẽ đưa xe vào Krông Pa đón ngài trở về Pleiku để kịp với công việc của buổi chiều tại Sài Gòn.
Chúng tôi dâng lễ Canh thức Giáng sinh thứ nhất tại làng Plơi Ngol. Trước thánh lễ là giờ diễn nguyện canh thức. Tất cả nội dung diễn nguyện đều bằng tiếng Jrai. Người dẫn chương trình Canh thức giới thiệu buổi diễn nguyện như sau: “Mừng Đại Lễ Giáng Sinh năm nay, vào thời điểm hồng phúc mà Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI đã quyết định khai mở “NĂM ĐỨC TIN”, kỷ niệm 50 năm khai mạc Công đồng chung Vaticanô II, và đánh dấu 20 năm phát hành “Sách Giáo Lý của Hội Thánh Công Giáo”, mà Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã công bố, với mục đích trình bày cho tất cả các tín hữu sức mạnh và vẻ đẹp của đức tin. Đây là một thời điểm đặc biệt thích hợp, dẫn đưa toàn thể Hội Thánh suy tư và tái khám phá hành trình đức tin, là một lời mời gọi sám hối chân thật và canh tân trở về cùng Đức Kitô – Đấng là nguồn mạch và cùng đích của đức tin.
“Cánh Cửa Đức Tin” vẫn luôn mở rộng cho chúng ta, dẫn chúng ta vào đời sống hiệp thông với Thiên Chúa và cho phép chúng ta gia nhập Hội Thánh.
Tuyên xưng đức tin vào Chúa Ba Ngôi – Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần là tin vào một Thiên Chúa duy nhất lả Tình Yêu. (Cửa Đức Tin, số 1).
Chính trong ý nghĩa này, giờ đây chúng ta cùng nhau khám phá lại hành trình đức tin của Hội Thánh, của chính bản thân “LỊCH SỬ CỨU ĐỘ”, nhờ đó thôi thúc chúng ta hoán cải chân thành và trường kỳ, để cảm nghiệm tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, là Đấng đã đến gặp gỡ chúng ta qua Đức Yêsu Kitô.”
Mở đầu buổi Canh thức là trình thuật Sáng tạo, sau đó nói đến sự sa ngã của con người. Tiếp đó là trình thuật mô tả đức tin của ông Apraham, tổ phụ những kẻ tin, mẫu mực lòng tin của Cựu Ước. Bước sang Tân Ước, buổi diễn nguyện giới thiệu Đức Maria qua biến cố Truyền tin. Đức tin của Mẹ Maria đã giúp Mẹ thưa lời Xin Vâng và “chốc ấy, Ngôi Hai xuống thế làm người”.
Buổi diễn nguyện kết thúc bằng những lời sau: “Chúa đã giáng sinh, Ngôi Hai nhập thể cứu đời là một mầu nhiệm mà chúng ta tin và tuyên xưng. Nhưng chúng ta sống niềm tin đó như thế nào?
Đức Thánh Cha mời gọi: Trong Năm Đức Tin, chúng ta cần phải chăm chú ngắm nhìn thẳng vào Đức Yêsu Kitô “Đấng là nguồn gốc của đức tin và là Đấng dẫn đưa đức tin đến chỗ vẹn toàn” (Dt 12, 2) (Cánh Cửa Đức Tin số 13).
Năm đức tin cũng sẽ là cơ hội tốt để tăng cường việc làm chứng cho đức ái. Đức tin hoạt động qua đức ái, đức tin không qua đức ái thì không sinh hoa kết quả và đức ái mà không có đức tin thì sẽ là một tình cảm luôn bị sự nghi nghờ chi phối. Đức tin cần phải đi đôi với hành động. Bởi: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (Gc 2, 14.15).
Năm đức tin là lúc đòi hỏi cần có một sự dấn thân đầy xác tín hơn của Hội Thánh vào việc Tân Phúc Âm hoá, để tái khám phá niềm vui của đức tin và tìm lại sự nhiệt tâm cho việc rao giảng Tin Mừng.
Vì thế, mỗi người, trong mỗi hoàn cảnh, hãy sống trong niềm tin và loan truyền đức tin bằng chính cuộc sống của mình, hầu cho Tin Mừng về Đức Yêsu Kitô – Đấng cứu độ duy nhất, được mọi người tin nhận trong thế giới hôm nay: “Nào ta đi gieo mầm tình yêu, để cuộc sống mãi xanh tươi, để lòng tôi với muôn nơi, tìm vui hạnh phúc giữa đời”. “
Sau giờ diễn nguyện, chúng tôi dâng Thánh lễ Canh thức Giáng sinh với làng Plơi Ngol có khoảng 200 người tham dự. Trước giờ diễn nguyện tôi đã nhìn thấy một số công an viên đến nhà nguyện làng Plơi Ngol ngồi đó theo dõi người đồng bào sinh hoạt. Trong khi mọi người tập trung vào giờ diễn nguyện thì lại có một cái bàn được kê ở cuối nhà nguyện cho mấy anh này ngồi uống nước và xem diễn nguyện như xem văn nghệ. Khi chúng tôi bắt đầu cử hành thánh lễ thì nhìn xuống bên dưới thấy mấy anh công an nháo nhào cả lên. Họ ra hiệu để gọi anh trưởng cộng đoàn ra ngoài để dò hỏi tin tức, có lẽ muốn biết xem ai chủ tế mà “lạ” quá!
Chúng tôi đã từng “bị” làm việc với công an sau khi dâng lễ vào Phục sinh năm 2006 nên lần này cứ điềm tĩnh cử hành thánh lễ thật sốt sắng cho bà con, sẵn sàng “làm việc” với họ sau thánh lễ. Nhưng không hiểu sao, dâng lễ xong chúng tôi không còn nhìn thấy họ nữa. Được biết họ là công an của Xã. Tuy nhiên, trong khi lấy xe máy để đến dâng lễ ở nơi thứ hai, tôi nghe ông trưởng cộng đoàn đọc văn thư của chính quyền gửi bà con giáo dân dịp lễ Giáng Sinh. Nội dung mà tôi nghe được là ca ngợi những thành công của chính quyền về mặt này mặt nọ. Khỏi cần nghe hết cũng biết chính quyền muốn tuyên truyền cái gì. Có lẽ đó cũng là lý do công an hiện diện ở đây để yêu cầu đọc văn thư đó… Được biết sáng 24/12 chính quyền đã vào làng Plơi Ngol tập họp giáo dân để tuyên tuyền gì đó… Chúng tôi tự hỏi sao lại can thiệp thô bạo vào nội bộ sinh hoạt tôn giáo như thế? Chính quyền chỉ có quyền tập họp người dân, không phân biệt tôn giáo, chứ đâu có quyền chỉ tập họp giáo dân. Chỉ có các linh mục mới có quyền tập họp giáo dân của mình mà thôi. Và tại sao lại đọc một văn thư “đời” trong giờ phút thánh thiêng của đêm Canh thức Giáng Sinh?
Tuy nhiên, mặt tích cực của sự kiện này là: nhờ có công an Xã hiện diện mà một số thanh niên hay đến gây rối vào những dịp lễ lớn đã không dám bén mảng đến khi thấy bóng công an.
Cha Giuse Nguyễn Công Minh rước tượng Chúa Hài Đồng tại làng Plơi Sing C
Anh chị em Jrai dâng thánh lễ ngoài trời vì chưa có Nhà thờ
Thánh lễ do cha Minh dâng ở Plơi Tel – bên trong nhà nguyện
…và bên ngoài
Những chiếc kẹo chia sẻ cho trẻ em vui lễ Giáng Sinh
Diễn nguyện mừng Chúa Giáng sinh

Chúng tôi trở về Bon Ama Djơng để dâng lễ 21g00. Khi chúng tôi về đến nơi thì buổi diễn nguyện ở đây cũng vừa kết thúc. Giáo dân Jrai dự lễ ở Bon Ama Djơng đông hơn gấp 4-5 lần nơi thứ nhất. Thánh lễ kết thúc lúc 22g30. Một số bạn trẻ đã ở lại chung vui Giáng Sinh bằng những điệu xoang bên tiếng cồng chiêng Jrai thật cuốn hút.
Cha Giám Tỉnh chủ tế thánh lễ tại cả 3 làng ở vùng Krông Pa trong đêm 24/12. Sau mỗi thánh lễ là lại vội vàng di chuyển qua nơi khác, cách nhau hàng chục km. Ngài mệt nhoài sau thánh lễ cuối cùng.
Cha Giám Tỉnh chào cộng đoàn làng Bon Dret (Krông Pa) và cha G.B. Mai Minh Mạnh, C.Ss.R
Sám hối đầu lễ
Giáo dân sám hối…
…chủ tế cũng sám hối
Truyền phép trên bánh và rượu
Cha Giám Tỉnh cho cộng đoàn rước Chúa
Đặt tay chúc lành cho các cháu chưa được rước lễ
…và các cháu sơ sinh
Hình lưu niệm tại Bon Dret
 Sáng sớm hôm sau, ngày 25/12, chúng tôi đưa xe vào Krông Pa (cách Ayunpa khoảng 25 km) đón cha Giám Tỉnh để kịp trở về Sài Gòn thì chẳng may khi đến đỉnh đèo Tôna, chỉ còn cách Krông Pa 7 km thì xe chúng tôi không thể qua được. Hàng xe các loại kéo dài cả cây số nằm chờ. Theo những người đang nằm chờ thông xe cho biết, khoảng 7 giờ đêm qua 1 chiếc xe chở mía do quá tải đã bị lật ngang trên đỉnh đèo. Thế mà mãi đến 5 giờ sáng hôm sau vẫn chưa có xe cứu hộ hay dọn dẹp đám mía đổ để xe có thể qua lại. Họ còn nói có lẽ phải mất cả ngày 25/12 hy vọng mới thông xe được! Chúng tôi phải gọi điện thoại để nhờ một em Jrai lấy xe máy chở cha Giám Tỉnh ra đến đỉnh đèo để ngài đi bộ qua bên này thì chúng tôi mới có thể đón được. Chúa thương nên chúng tôi vẫn kịp giờ trở về Pleiku, kết thúc chuyến thăm và mừng lễ Giáng Sinh với những anh em đang sống tại 2 huyện Ayunpa và Krông Pa.
Xe tải chở mía bị lật nằm ngang trên đỉnh đèo Tôna, tài xế vô tư mắc võng ngủ
Xe mang BKS 78 K – 6038 từ Phú Yên đi về hướng Ayunpa
PV. VRNs


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét