Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

7-10: Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Học sống khiêm nhường với Chúa Giê-su qua Kinh Mân Côi


October 1, 2015 by tranquang

Để cho kinh Mân Côi thc s là mt phương thế giúp ta nên thánh, cn phi suy nim trong lòng, cn phi chiêm ngm và noi theo gương lành ca Chúa Giê-su và M Maria được gi lên trong Kinh Mân Côi.
Trong nhng ln hin ra, M Maria thường cm tràng ht trên tay. Khi hin ra vi ba tr Fatima, M còn ln ht vi ba tr ti đó. Đức Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II cũng như nhiu v giáo hoàng khác rt siêng năng ln ht và kêu gi tín hu năm châu st sng ln ht hng ngày. Như thế, M Maria cũng như Hi Thánh luôn khuyến khích chúng ta ln ht vì Kinh Mân Côi là mt phương thế giúp cho người ta nên thánh.
Nhưng để cho kinh Mân Côi thc s là mt phương thế giúp ta nên thánh, thì ch đọc suông ngoài ming không đủ, mà cn phi suy nim trong lòng, cn phi chiêm ngm và noi theo gương lành ca Chúa Giê-su và M Maria được gi lên trong Kinh Mân Côi.


Gi đây, chúng ta cùng chiêm ngm lòng khiêm nhường sâu thm ca Ngôi Hai Thiên Chúa qua Kinh Mân Côi.
Gương khiêm nhường ca Ngôi Hai Thiên Chúa ni bt trong nhng phn suy gm sau đây:
Gm th nht năm s vui: Ngay khi Thiên thn truyn tin cho Đức M, Thiên Chúa Ngôi Hai là Đấng cao sang quyn phép đã chp nhn hóa thân thành mt phôi thai nh, ch bng ht cát thôi, nm trong t cung ca M Maria để ch ngày được sinh ra làm người. Mt Thiên Chúa cao sang là Chúa T tri đất mà li h mình đến thế thì tôi là ai mà dám nhc mình lên cao!
Gm th ba năm s vui: Khi Đức M sinh Chúa Giê-su trong hang đá, Thiên Chúa Ngôi Hai là Vua Tri đầy quyn uy phép tc hin tr trên các tng tri đã chp nhn chn hang bò la làm nơi nương náu, chn máng súc vt làm nôi để đến cùng nhân loi. H mình và khiêm nhường như vy là  hết mc, không th h mình sâu hơn được na.
Gm th nht trong năm s sáng, Chúa Giê-su chu phép ra ti sông Gio-đan: Chúa Giê-su là Thiên Chúa hoàn toàn vô ti, ngàn trùng chí thánh, vy mà Người chp nhn hòa mình vi nhng người ti li bên b sông Gio-đan, xếp hàng đứng chung vi nhng người ti li, nhng tay đâm thuê chém mướn, nhng cô gái điếm, nhng gã côn đồ… để ch đến phiên mình bước xung dòng sông Gio-đan, cúi mình xung để cho Gioan làm phép ra cho. Đấng không h biết ti là gì li khiêm nhường cúi mình nhn ti, còn tôi thì c cho mình vô ti và tìm mi cách trút ti lên đầu người khác.
đặc bit là trong năm s thương, chúng ta thy ni lên hình nh Chúa Giê-su quá đỗi khiêm nhường khi Người t xóa mình đi, tr thành tên t ti, để cho người ta hành h Người đủ cách cho đến chết.
Chúa Giê-su chu đánh đòn: Chúa tt lành thánh thin vô cùng nhưng li b đưa ra tòa xét x như mt tên gian phi, b vu cáo, b khc nh vào mt, b đánh đòn tan nát thân mình mà vn khiêm nhường chu đựng chng hé môi kêu trách hay phn kháng.
Chúa Giê-su chu đội mão gai. Thay vì đội mão triu thiên vinh hin ca các bc vua chúa cao sang, Chúa Giê-su chu đội vòng gai nhn đâm sâu vào đầu, để cho người ta s nhc nho cười mà không hn thù hay oán trách. Khiêm nhường h mình đến thế tht là hết mc.
Chúa Giê-su vác thp giá: Là Chúa T tri đất, l ra Chúa Giê-su bt mi người quy phc mình, nhưng trái li, trên chng đường thương khó, Chúa để cho quân lính chế ng Người, bt Người vác thp giá lo đảo tiến lên pháp trường theo lnh truyn và nhng li quát tháo ca nhng tên lính hung hăng. Chúa T tri đất đã khiêm nhường chu thua hết thy mi người và để mc cho người ta hành h.
Chúa chết trên thp giá: Cui cùng, tuy là Chúa T càn khôn, Chúa chu để cho quân lính lt áo ra, đóng đinh tay chân Người vào thp giá và b treo thân trên thp giá gia hai tên đạo tc, chia chung án chết vi nhng k côn đồ. Dù b hành h đến mc nào đi na, Chúa Giê-su vn khiêm nhường chu mi nhc hình cho đến chết.


Kiêu ngo là đầu mi, là ngun mch phát sinh nhiu ti li, là mt trong by mi ti đầu; còn khiêm nhường là nhân đức cao vi và là liu thuc thn diu cu con người khi kiêu căng t mãn.
Ước chi mi ln đọc Kinh Mân Côi, chúng ta biết nhìn ngm tm gương khiêm nhường sâu thm ca Chúa Giê-su, hc sng khiêm nhường như Chúa để nh đó, chúng ta trit b được tính kiêu căng và làm cho đời sng mình tr nên cao đẹp và ging Chúa hơn.


Linh Mc Inhaxiô Trn Ngà
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường

Lạy Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi,
Xin cầu cho chúng con!

Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi  CN 2-10-2016
Bổn Mạng các giáo xứ thuộc Giáo Phận Kon Tum:
GX. Châu Khê, Tân Hương, Kon Jơdreh,; Các Giáo họ: Plei Tơnget, Thong Uk, Plei Xoch, Kon Hra Chôt, Đăk Yor
P. Mai Tự Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét