Thứ Năm, 15 tháng 3, 2018

Hạt lúa trơ trọi - SUY NIỆM LỜI CHÚA CN V MÙA CHAY B 18-3-2018

Phúc Âm Ga 12, 20-33
"Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt".


Ht lúa trơ tri Lm. Antôn Nguyn Cao Siêu, SJ

(Trích trong 'Manna')

Suy Nim
"Nếu ht lúa rơi vào lòng đất, mà không chết đi thì nó vn trơ tri mt mình. Còn nếu nó chết đi thì mi sinh nhiu bông ht"
Chng ai trong chúng ta ngc nhiên khi nghe câu trên.
Đó là lut t nhiên chi phi cây c, nhưng lm khi tôi thy khó áp dng cho mình.
Ti sao tôi phi chết để người khác được sng? Chết để sinh nhiu bông ht ư? Nhưng nhiu bông ht có ích gì, khi chính tôi b tan v? Chính vì thế tôi không mun chết như ht lúa.
Tôi chp nhn trơ tri mt mình. Tôi cô đơn vi tôi, để được yên n. Tôi s mt mát, vì mt mát đem li đớn đau, nên tôi tìm đủ cách để gi li nhng gì tôi có, nhng gì tôi là.
Tiếc thay, lúc gi được tt c tôi li thy mình mt tt c, vì mt ý nghĩa ca cuc sng. Tôi như con thú ch biết chăm lo cho b lông ca mình.
Dn dn qua nhng kinh nghim đau thương, tôi mi nhn ra rng: ch có mt cách gi cht, đó là buông ra và trao hiến. Tôi bt đầu được khi chp nhn mt.
S sng đời đời đã bt đầu, hnh phúc đã hé n ngay lúc này, ngay đây, cho tôi.
Như con c sên, chđược khi chui ra khi v, tôi ch giàu có và trin n mi mt khi qung đại ra khi lp v ca mình, ra khi nhng bn tâm, tính toán, xây đắp cho mình, để sng cho tha nhân và cho Thiên Chúa.


Li kinh Hòa Bình li vang vng trong tôi: "Vì chính khi hiến thân, là khi được nhn lãnh, chính lúc quên mình là lúc gp li bn thân..."
Nhưng hiến thân, quên mình, hy sinh, t b, đón ly cái chết như ht lúa vùi sâu, nhng điu đó đã làm chính Đức Giêsu dao động.
"Bây gi tâm hn Thy xao xuyến Thy biết nói gì đây? Ly Cha, xin cu con khi gi này chăng? Nhưng chính vì gi này mà con đã đến." (c. 27)
Đã có nhng giây phút ging co, ngn ngi, đã có nhng cuc chiến Vườn Du trong tôi. Nếu tôi kiên trì tnh thc và cu nguyn, tôi s thng được ni s b thua thit, mt mát. Sau nhiu ln dám liu mt tt c để ri ng ngàng thy mình được li quá nhiu, tôi s d dàng chn cái mt trước mt như con đường dn đến cái được vĩnh hng.
Xin Đức Giêsu b đóng đinh kéo tôi lên vi Ngài, kéo tôi lên khi đất, kéo tôi ra khi tôi.


Gi Ý Chia S
Con người ch ln lên khi t b. Đứa bé ri khi bng m để chào đời. Đôi bn tr ri b nhà để lp mt t m mi. Con người ri b cuc sng này để vào vĩnh cu. Đối vi bn, s t b nào là khó hơn c?
Tưởng mình được, hóa ra li mt. Vui lòng mt, hóa ra li được. Bn có kinh nghim c th nào v điu đó không?


Cu Nguyn
Ly Chúa Giêsu,
khi nhìn thy đồng lúa chín vàng chúng con ít khi nghĩ đến nhng hạt ging đã âm thm chu nát tan để trao cho đời cây lúa trĩu ht.
Có bao điu tt đẹp chúng con được hưởng hôm nay là do s hy sinh quên mình ca người đi trước, ca các nhà nghiên cu, các người rao ging, ca ông bà, cha m, thy cô, ca nhng người đã nm xung cho quê hương dân tc.
Đã có nhng con người sng như ht lúa, để t cái chết ca h vt lên s sng cho tha nhân.
Nh công ơn bao người, chúng con được làm ht lúa.
Xin cho chúng con đừng t khép mình trong lp v để c gi s nguyên vn vô nghĩa ca mình, nhưng dám đi ra để góp cho cánh đồng cuc đời mt cây lúa nh.
Chúng con phi chn la nhiu ln trong ngày.
Để chn tha nhân và Thiên Chúa, chúng con phi chết cho chính mình.
Ước gì chúng con dám sng mu nhim vượt qua đi t cõi chết đến ngun sng, đi t cái tôi hp hòi đến cái tôi rng m trước Đấng Tuyt Đối và tha nhân. Amen.
------------------------------------ 
Nguồn: Trích Tập Manna B của Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Sưu tầm: P. Mai Tự Cường


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét