Thứ Ba, 22 tháng 1, 2013

Thông cáo ngắn ngủi về cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và Nguyễn Phú Trọng



130122dgh-120x80VRNs (22.01.2013) - Một thông cáo báo chí ngắn ngủi đã được gởi cho các ký giả ngay sau cuộc tiếp kiến giữa Đức Thánh Cha và Nguyễn Phú Trọng sáng thứ Ba 22 tháng Giêng.
“Questa mattina il Santo Padre Benedetto XVI ha ricevuto in Udienza il Segretario Generale del Comitato Centrale del Partito Comunista del Viêt Nam, Sua Eccellenza il Sig. Nguyên Phu Trong. Successivamente il Segretario Generale e il Suo seguito hanno incontrato Sua Eminenza il Cardinale Tarcisio Bertone, Segretario di Stato, accompagnato da Sua Eccellenza Mons. Dominique Mamberti, Segretario per i Rapporti con gli Stati.
È la prima volta che un Segretario Generale del Partito Comunista del Viêt Nam incontra il Sommo Pontefice ed alti responsabili della Segreteria di Stato. Nei cordiali colloqui sono stati trattati temi di interesse per il Viêt Nam e la Santa Sede, esprimendo l’auspicio che presto possano essere risolte alcune situazioni pendenti e che possa rafforzarsi la proficua collaborazione esistente.”
“Sáng nay thứ Ba, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã tiếp Tổng Bí Thư Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, là Nguyễn Phú Trọng. Sau đó, Tổng Bí Thư và đoàn tùy tùng của ông đã gặp Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cùng với Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti, Ngoại Trưởng Tòa Thánh.
Đây là lần đầu tiên một Tổng Bí Thư của Đảng Cộng sản Việt Nam đã gặp Đức Giáo Hoàng và các quan chức cấp cao của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Trong các cuộc hội đàm những vấn đề mà Việt Nam và Tòa Thánh quan tâm đã được nêu ra với hy vọng chẳng bao lâu sẽ tìm được giải pháp để có thể tăng cường mối quan hệ song phương.”
Việc Đức Thánh Cha tiếp Nguyễn Phú Trọng gây kinh ngạc cho nhiều quan sát viên quốc tế là những người đã bày tỏ âu lo trước những trò cộng sản lợi dụng uy tín của Tòa Thánh và của Đức Thánh Cha để che đậy trước dư luận quốc tế những thành tích khét tiếng về vi phạm nhân quyền và tự do tín ngưỡng trầm trọng.
Hơn thế nữa, một khi có cơ hội trình bày được trước thế giới một bộ mặt bớt bẩn thỉu, cộng sản lại nhanh chóng tăng tốc các vi phạm nhân quyền mà nạn nhân trước hết của chúng lại chính là những người Công Giáo.
Thật vậy, ngày 25 tháng Giêng năm 2007, Nguyễn Tấn Dũng được Đức Thánh Cha tiếp kiến. Ngày 18 tháng 2 cùng năm linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý bị bắt. Năm sau đó xảy ra hàng loạt các vụ cướp đất tại Long Xuyên, Vĩnh Long, Nha Trang, và hàng loạt các vụ đàn áp để cướp đất trong đó nghiêm trọng nhất là tại Thái Hà, Tòa Khâm Sứ hồi tháng 9 năm 2008. Rồi đến vụ đánh đập các linh mục và anh chị em giáo dân tại Tam Tòa Đồng Hới hồi tháng 7/2009.
Ngày 11 tháng 12 năm 2009, Nguyễn Minh Triết được Đức Thánh Cha tiếp kiến. Chưa đầy một tháng sau, ngày 6 tháng Giêng 2010, lại xảy ra vụ triệt hạ thánh giá ở Đồng Chiêm.
Trong bối cảnh âm vang của phiên tòa tàn bạo kết án 14 thanh niên Công Giáo và Tin Lành với tổng cộng 80 năm tù, cuộc tiếp kiến hôm nay không khỏi gây kinh ngạc cho nhiều người.
Đặng Tự Do
Nguồn: VietCatholic
http://chuacuuthenews.wordpress.com/2013/01/22/thong-cao-ngan-ngui-ve-cuoc-gap-go-giua-duc-thanh-cha-va-nguyen-phu-trong/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét