Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Tín hiệu tích cực từ việc Đức thánh cha thoái vị


Đăng bởi lúc 12:22 Sáng 22/02/13
VRNs (22.02.2013) – Sài Gòn – Thế là đã mười ngày từ khi Đức Thánh Cha kính yêu của Dân Chúa trên thế giới tuyên bố thoái vị. “Tiếng sét giữa trời quang” làm bàng hoàng muôn tâm hồn và làm rúng động cả thế giới cũng đã bắt đầu lắng xuống, nhường chỗ cho tâm tình dào dạt của con cái Giáo Hội và của những tâm hồn thiện chí từ muôn phương.

Đền thờ Thánh Phê rô, Vatican

            Trước thông tin sáu trăm năm mới có một lần ấy, bao nhiều tin đồn và nhiều loại tiên tri loan đi đủ thứ đủ cách, từ thông tin về chính trị, kinh tế cho đến các mối quan hệ xã hội của người này người kia  mà họ cho là có ảnh hưởng đến quyết định của Đức Thánh Cha. Dĩ nhiên chẳng có tin đồn nào đúng và đáng lưu ý, mà điều có thật nhất chính là sự thán phục và tiếc nuối của các nhà lãnh đạo trên thế giới và của muôn người dành cho Đức Thánh Cha.
            Chú ý chọn lọc ra trong vô vàn thông tin trái chiều nhau ấy, chúng ta nhận thấy một tín hiệu tích cực qua biến cố lớn lao này. Đó là giới trẻ ngày hôm nay gắn bó với Giáo Hội và quan tâm đến con đường Giáo Hội đang bước đi hơn nhiều người vẫn nghĩ.
            Giữa một xã hội chống đối tôn giáo và phủ nhận các giá trị tâm linh như ở Việt nam chẳng hạn, thì giới trẻ, nhất là giới trẻ Công giáo, vẫn biểu lộ tình yêu và mối quan tâm của mình đối với Giáo Hội Chúa Kitô và những thăng trầm của Giáo Hội.
            Khi người ta cứ ngạo mạn gào thét: không có Chúa nào cả, mà chỉ có bàn tay con người thay đổi thế giới này, thì giới trẻ, không còn âm thầm như xưa, mà sẵn sàng biểu lộ niềm tin vào Giáo Hội Công giáo và các giá trị tinh thần mà không có thế lực trần gian nào có thể ban tặng cho họ.
            Hôm 11 tháng 2, lúc 11 giờ trưa (Rome), tức là 5 giờ chiều ở Sàigòn, Đức Thánh Cha tuyên bố thoái vị, thì lập tức sau giờ đó, Facebook các bạn trẻ đưa tin ấy với những tâm tình hiếu thảo tri ân và tiếc nuối. Không chỉ đưa tin, mà các bạn còn gắn bó với tin mình loan đi, chứ không hờ hững: “Anh nghe tin chưa? Bạn đọc tin chưa?”. Khi thế gian tưởng rằng họ đã lôi kéo giới trẻ ra khỏi đời sống tâm linh và xa dần Giáo Hội của Chúa Giêsu Kitô, thì một làn sóng âm thầm cuồn cuộn dâng trong trái tim người trẻ.
            Và như vậy, thế giới còn có niềm hy vọng.
            Một tín hiệu khác cũng đáng chú ý, ấy là tin Đức Thánh Cha thoái vị hầu như xuất hiện đồng loạt trên các báo lề phải của Việt Nam. Những anh nhà báo đưa tin đều có lời lẽ trân trọng và cung kính. Không hề thấy có chút chỉ trích hay bài xích tôn giáo. Đây rõ ràng là hoạt động của Chúa Thánh Thần trong thế giới vốn nhuốm bụi trần quá nhiều và đang muốn chôn vùi con người thời đại dưới lớp bụi mịt mù ấy.
            Có một chi tiết nhỏ thôi nhưng đối với cái nhìn của riêng tôi là đầy ý nghĩa. Một tờ báo lề phải đăng tin online rằng đã 60 năm mới có một vị Giáo hoàng thoái vị. Lập tức bao nhiêu người gửi tin phản hồi yêu cầu đính chính: 600 năm chứ không phải 60 năm. Có bạn còn ghi rõ: 498 năm từ ngày Đức Gregory XII thoái vị. Và nhà báo đã xin lỗi, cám ơn rồi sửa ngay.
            Điều gì làm cho thế hệ này quan tâm gắn bó đến đời sống Giáo Hội như thế, nếu không phải là sự hoạt động của Thiên Chúa như làn gió nhẹ buổi chiều nơi vườn Địa Đàng, nhưng lại có sức xoá tan những thế lực hung tàn nhất nơi Biển Đỏ ngày Xuất Hành?
            Điều gì làm cho những tâm hồn đang vấn vương bao nhiêu âu lo và băn khoăn giữa cõi đời đa đoan này lại lặng đi, sững người trước tin một vị Giáo Hoàng cao niên thoái vị, nếu không phải là hạt giống mà Đấng Chân Thiện Mỹ gieo vào lòng đời đã bắt đầu đâm chồi nẩy lộc cho dù cuồng phong sấm sét giữa thế gian điêu ngoa cứ muốn vùi cho dập nát?
            Điều gì khiến những màn hình vi tính vốn đầy những tin tức đủ loại, từ giải trí đến khoa học, từ người mẫu đến thi ca, từ kịch hài đến âm nhạc thuần tuý, lại phải xoá đi hết để điền vào đó tông hiệu của vị Giáo hoàng thứ 265: Benedictô XVI, với lòng ngưỡng mộ tri ân? Đó chính là sức mạnh của Đấng đã tuyên bố: Thầy sẽ thắng thế gian.

Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI

            Và như vậy, thế giới còn có niềm hy vọng.
            Hoá ra khi các bạn trẻ miệt mài với bài học, với các kỳ thi, với công ăn việc làm và những thú giải trí có khi đến quay cuồng, thì ở tận đáy lòng họ, khát vọng hướng về vô biên vẫn dâng tràn. Khát vọng ấy được biểu lộ qua sự hướng thiện, biết gắn bó với các giá trị tinh thần và sẵn sàng minh chứng cho các giá trị ấy bằng thái độ và cuộc sống của mình.
            Suy nghĩ, nhìn ngắm những gì đang xảy ra chung quanh, chúng ta thấy rằng Lời Chúa Giêsu quả thật là sức mạnh của chân lý tuyệt đối: “Trên Đá này Thầy xây Hội Thánh của Thầy, cho dù quyền lực hoả ngục cũng chẳng làm gì được”.
            Xét ở khía cạnh này, việc Đức Thánh Cha thoái vị không có gì làm chúng ta hoang mang, phải ưu tư hay xem xét tin này tin khác, mà rõ ràng làm chúng ta vững tin rằng Thiên Chúa đang can thiệp trực tiếp và mạnh mẽ vào trong lịch sử này.
            Và với niềm hy vọng ấy, thế giới tiến bước.
Gioan Lê Quang Vinh
http://www.chuacuuthe.com/index.php/2013/02/22/tin-hieu-tich-cuc-tu-viec-duc-thanh-cha-thoai-vi/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét