Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

Chuyện ngược đời




Sep 14, '12 1:24 AM
for everyone


VRNs (12.09.2012) – L Suy tôn Thánh Giá, năm B

Thánh Phaolô có mt ước mun làm “ni da gà” và “rn tóc gáy”, hoàn toàn không ging ai: “Ước chi tôi chng hãnh din v điu gì, ngoài thp giá Đc Giêsu Kitô” (Gl 6:14). Hãnh din v thp giá? Hãnh din vì gp đau kh? Hãnh din vì b nhc nhã? Tht là chuyn ngược đi!

C giám mc Lambert de la Motte (16/1/1624-15/1/1679), v tha sai người Pháp, cũng đã có ý tưởng “không ging ai” nên mi sáng lp Dòng Mến Thánh Giá. Chc hn ngài phi cm nghim sâu sc v Cuc Kh Nn ca Đc Kitô nên mi dám có “s thích” kiu đó!

Thp giá là biu tượng ca s đau kh hoc bt hnh, vì đó là hình pht ti t và ghê gm nht thi đó, như ngày nay là án t hình. Cuc sng thường nht cũng chng ai “mê” đau kh, mà c tránh như tránh quái vt hoc ma qu vy. Thế mà nhng người thc s yêu mến Đc Kitô li “khoái” đau kh. Quá ngược đi! Vi người không có nim tin vào Đc Kitô, thm chí có th ngay c mt s người nhn mình là người Kitô giáo, không th hiu được ý nghĩa ca thp giá. H cho đó là di dt, là ngu xun, là điên r, là… “bó tay chm com”.

Trách nhim và bn phn là “gánh nng” hng ngày mà ai cũng có, mi người mi kiu và mi mc đ khác nhau. Thánh Phaolô tâm s: “Đi vi tôi, rao ging Tin Mng không phi là lý do đ t hào, mà đó là mt s cn thiết bt buc tôi phi làm. Khn thân tôi nếu tôi không rao ging Tin Mng!” (1 Cr 9:16). Rao ging Tin Mng là mt trách nhim, kính mến Chúa và yêu thương tha nhân là bn phn khác – nhưng vn song song. Chng có trách nhim và bn phn nào d dàng, vì thế mà luôn phi c gng. Mt lm! Thánh Phaolô cho biết phi “t ý làm vic y thì mi đáng Thiên Chúa thưởng công; còn nếu không t ý thì đó là mt nhim v Thiên Chúa giao phó” (1 Cr 9:17). Làm vì b bt buc, vì min cưỡng, thì cũng tt, nhưng t nguyn bao gi cũng tt hơn. Cái khó đi vi chúng ta là Thiên Chúa cho chúng ta hoàn toàn t do hành đng.

Vy đâu là phn thưởng? Thánh nhân tr li: “Đó là khi rao ging Tin Mng, tôi rao ging không công, chng hưởng quyn li Tin Mng dành cho tôi. Phi, tôi là mt người t do, không l thuc vào ai, nhưng tôi đã tr thành nô l ca mi người, hu chinh phc thêm được nhiu người” (1 Cr 9:18-19). Hoàn toàn t nguyn. Thánh nhân k: “Tôi đã tr nên yếu vi nhng người yếu, đ chinh phc nhng người yếu. Tôi đã tr nên tt c cho mi người, đ bng mi cách cu được mt s người. Vì Tin Mng, tôi làm tt c nhng điu đó, đ cùng được thông chia phn phúc ca Tin Mng” (1 Cr 9:22-23).

Cũng như “trong cuc chy đua trên thao trường, tt c mi người đu chy, nhưng ch có mt người đot gii”, vì thế mà ai cũng phi c gng hết sc đ “chiếm cho được phn thưởng”. Không ch vy, trước đó còn “phi kiêng k đ điu”. Ngh nào cũng khó, ngành nào cũng mt, mun “chuyên nghip” v lĩnh vc nào thì phi kh luyn không ngng. Người viết lách mà không viết thì b “xung tay”, các văn ngh sĩ không kh luyn hng ngày thì chng làm được trò trng gì, các vn đng viên không c gng kh luyn thì đng mong tranh tài,… Đơn gin như hc sinh đi hc mà không chăm ch luyn tp thì không th hoàn thin bn thân và không mong gì tươi sáng và đy trách nhim như tc ng Vit Nam: “Ngày nay hc tp, ngày mai giúp đi”.

Nhưng tt c mi hot đng đó ch là đ đot “phn thưởng chóng hư”. Còn chúng ta, nhng người Kitô giáo, có mt mc đích cao hơn, đó là “phn thưởng không bao gi hư nát”, là phúc trường sinh trên Thiên quc. Không đt được “phn thưởng” Nước Tri là chúng ta ph Tình Chúa, làm lãng phí giá Máu Cu Đ ca Đc Kitô, là coi thường Lòng Chúa Thương Xót. Thánh Phaolô nói: “Vy tôi đây cũng chy như thế, ch không chy mà không xác tín; tôi đm như thế, ch không phi đm vào không khí. Tôi bt thân th phi chu cc và phc tùng, ko sau khi rao ging cho người khác, chính tôi li b loi” (1 Cr 9:26-27). Chúng ta cũng phi quyết tâm vy!

Chính Chúa Giêsu đã tng bo chúng ta phi “t b mình” và “vác thp giá mình hng ngày” (Mt 10:37-38; Mc 8:34; Lc 14:26-27), phi “qua ca hp” (Mt 7:13), phi ăn chay, phi hãm mình,… Toàn nhng điu “làm kh mình” thôi. Khó lm! Chúa không “chơi khăm” chúng ta mà ch mun chúng ta “nên người”. Ch Ngài “hô biến” mt cái là chúng ta vào Thiên đàng c đám ngay, nhưng Chúa mun chúng ta t thân c gng đ th hiu được ý nghĩa sâu xa và giá tr ca s đau kh, đng thi mi xng đáng nhn phn thưởng. Có ăn lt mi biết thương mèo. Có kh mi biết thương người khác.

Kh luyn mình hng ngày mi là tht lòng theo Chúa, ch không th ung dung t ti. Có ch sung rng thì cũng phi nht ly, b vô ming, ch chng bao gi có trái sung nào có th rơi trúng ngay ming mình – mà có trúng ngay ming cũng vn phi nhai, nut, và tiêu hóa. Vic đơn gin thế mà vn… mt!

Có gian nan mi thành nhân, có đau kh mi nên khôn, có tht bi mi biết c gng vươn lên: “Tht bi là m thành công” (Tc ng Vit Nam). Đc Pht được người ta kính trng vì ông đã cm được ni đau kh qua T Diu Đế. Các vĩ nhân đu là nhng người đã tng nếm mùi gian kh, các chính khách được thế gii tôn vinh đu là nhng người đã kiên trì “nm gai nếm mt”. Tht vy, chng nếm mùi gian kh thì khó nên bc siêu qun!

Nhưng phàm nhân chúng ta quá yếu đui, ưa nhàn ri ch không mun “đng chân, đng tay”. Kinh Pht nói:“Con người là nô l chưa hy dit được ý tưởng v bn ngã trong ni tâm”. Đi là b kh. Có lúc chính chúng ta t làm kh mình. Đi càng kh thì chúng ta càng cn Chúa: “Mnh hn này khát khao mòn mi mong ti được khuôn viên đn vàng. C tm thân con cùng là tc d nhng hướng lên Chúa Tri hng sng mà hn h reo mng” (Tv 84:3). Ngài là Chúa T càn khôn, là Đc Vua, là Thiên Chúa chúng ta tôn th, “ngay chim s còn tìm được mái m, cánh nhn kia cũng làm t đt con bên bàn th ca Chúa” (Tv 84:4), thế chúng ta li không đáng hơn chim s ư?

Phúc thay người trong thánh đin và luôn được hát mng Ngài. Nhưng mun vy thì phi kh luyn, phi dám “ngược đi” như Chúa Giêsu. Nói d, làm khó. Ráng mãi vn chưa được. Phàm nhân khn nn vy đó. Ha nhiu mà chng gi bao nhiêu. Trăm voi không được bát nước xáo! Do đó chúng ta phi không ngng kêu van: “Ly Chúa là Chúa T càn khôn, xin đoái nghe li con cu nguyn. Xin lng tai, ly Chúa nhà Gia-cóp. Ly Chúa là khiên mc ch che, xin thương xem nhìn đến gương mt đng Ngài đã xc du” (Tv 84:9-10). Nước Tri cc kỳ quý báu, không th ví vi bt kỳ th gì. Tht vy, “mt ngày ti khuôn viên thánh đin quý hơn c ngàn ngày” (Tv 84:11a). Người đi cũng nói: “Nht nht ti tù, thiên thu ti ngoi” (mt ngày tù dài đng đng như ngàn năm), nói lên s hnh phúc ca cuc sng t do. Còn tác gi Thánh vnh so sánh: “Thà con cng đn Thiên Chúa vn còn hơn sng trong tri ác nhân!” (Tv 84:11b).

Thiên Chúa là vng thái dương, là thun đ, là khiên che, và tng ban ân hu vi vinh quang. Thế nên “ai sng đi trn ho, Người chng n t chi ơn lành” (Tv 84:12). Đó không là “d d” hoc “mi chài” mà chc chn như vy: “Trước khi tri đt qua đi, mt chm mt phết trong L Lut cũng s không qua đi, cho đến khi mi s được hoàn thành” (Mt 5:18).

Vào mt ngày đp tri, Đc Giêsu t tê tâm s vi các môn đ thế này: “Mù mà li dt mù được sao? L nào c hai li không sa xung h?” (Lc 6:39). Ri Ngài nói thêm: “Hc trò không hơn thy, có hc hết ch cũng ch bng thy mà thôi” (Lc 6:40). Chúa Giêsu rt bình dân, Ngài thc tế mà có duyên, nghiêm chnh mà cũng có “máu” hài hước. Ngài đt vn đ: “Sao anh thy cái rác trong con mt ca người anh em, mà cái xà trong con mt ca chính mình thì li không đ ý ti? Sao anh li có th nói vi người anh em: ‘Này anh, hãy đ tôi ly cái rác trong con mt anh ra’, trong khi chính mình li không thy cái xà trong con mt ca mình?” (Lc 6:41-42a). Lúc vui thì vui hết mình, mà lúc làm vic thì đâu ra đó. Cười cười mà “chết người” ch chng chơi. Đng thy Chúa “nói nh” mà tưởng Ngài “cho qua phà” ri c gan “được đng chân, lân đng đu”!

Chúa Giêsu nói thng: “Hi k đo đc gi! Ly cái xà ra khi mt ngươi trước đã, ri s thy rõ, đ ly cái rác trong con mt người anh em!” (Lc 6:41-42b). Li chuyn đo đc gi. Thế gian nhiu loi người này, dù mc đ khác nhau, nên Chúa Giêsu rt ghét loi người “ming nam mô mà bng mt b dao găm”.

Không sng gi nhân gi nghĩa, sng trong sch và cương trc, đó cũng là “vác thp giá mình” mà theo bước Chúa Giêsu lên Can-vê. Lên đó không phi đ ngm tri, ngm đt, hoc hóng gió mát ri ngâm thơ và ca hát, hoc lên đó đt la tri, mà lên đó đ “chết”. Chết tht ch không chết gi!

Nhưng ri mi đau kh s biến thành vinh quang, và người chết s sng li đ được trường sinh. Trên c tuyt vi!

Ly Chúa, xin giúp chúng con đ can đm mà sng “ngược đi” như Con Chúa đã tiên phong nêu gương, biết yêu mến Thánh Giá mà dám chết cho ti mình và chết vì chân lý. Chúng con cu xin nhân Danh Thánh T Giêsu Kitô, Thiên Chúa cu đ ca chúng con. Amen.

TRM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét