Chủ Nhật, 23 tháng 9, 2012

Động đất lớn ở Sông Tranh 2


Chủ Nhật, 23/09/2012, 13:30 (GMT+7)
TTO - Tin từ UBND huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) cho biết 11g trưa nay 23-9, quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2 đã xảy ra thêm 1 trận động đất rất lớn, kéo dài khoảng 10 giây.
Đây là trận động đất lớn nhất mà người dân địa phương cảm nhận được kể từ khi có sự hiện diện của dự án thủy điện Sông Tranh 2. Theo chính quyền huyện Bắc Trà My thì trận động đất xảy ra vào trưa 23-9 được xác định khoảng 4,8 độ richter, lớn hơn 0,6 độ richter so với trận động đất xảy ra ngày 3-9.
Như vậy chỉ trong vòng chưa đầy 24 giờ tại Bắc Trà My đã liên tục xảy ra 6 trận động đất. Tuy nhiên theo ông Trần Văn Hải - giám đốc Ban quản lý thủy điện 3 chủ đầu tư công trình thủy điện Sông Tranh 2 xác nhận với Tuổi Trẻ thì trận động đất này vào khoảng 4,2 - 4,3 độ richter (ban đầu ông Hải cũng xác nhận 4,8 độ richter).
Theo Bắc Bằng - CTV Tuổi Trẻ có mặt tại hiện trường thì người dân vùng Sông Tranh 2 đang vô cùng hoảng sợ vì động đất xảy ra liên tục với cường độ ngày một tăng. Tuy chưa xác định được mức độ thiệt hại của trận động đất 4,8 độ richter nói trên, nhưng tại hiện trường vết nứt tại các nhà dân đã xuất hiện dày hơn sau dư chấn nói trên
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về trận động đất này.
3 rung chấn lúc rạng sáng
Trước đó, thêm ba trận rung chấn đã xảy ra rạng sáng nay 23-9 tại khu vực quanh thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) làm người dân và chính quyền địa phương một phen hốt hoảng.

Tập huấn kỹ năng ứng phó với động đất cho học sinh của các trường ở huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) - Ảnh: Đăng Nam

Chánh văn phòng UBND huyện Bắc Trà My Lê Văn Tuấn cho hay trận động đất mạnh nhất xảy ra lúc 3g14 khiến nhà cửa rung lắc mạnh. Các vật dụng trong nhà nghiêng ngả. Hai trận tiếp theo xảy ra lúc 4g và 4g15 có cường độ nhẹ hơn nhưng những người dân trong vùng đều có thể cảm nhận được.
Ông Tuấn cho hay động đất xảy ra liên tục khiến người dân chai ì với nó, tuy nhiên nỗi sợ thì cứ thường trực hằng đêm. “Chẳng lẽ chúng tôi thức canh động đất. Nhưng cứ rung hoài e người dân chết vì mệt mỏi trước khi chết vì động đất. Không canh lỡ rung chấn mạnh sập nhà thì sao, nhà cửa hôm nay xuống cấp hết rồi”, ông Tuấn nói trong lo lắng.
Trong một diễn biến khác, chính quyền huyện Bắc Trà My bắt đầu tập huấn cho người dân vùng động đất cách ứng phó. Cụ thể từ ngày 22 đến 24-9, hơn 200 cán bộ, lãnh đạo từ cấp huyện đến xã, thôn, giáo viên các trường trên địa bàn huyện Bắc Trà My được tập huấn kỹ năng đối phó và giảm thiểu thiệt hại do động đất gây ra.
Đợt tập huấn này do Trung tâm huấn luyện sơ cấp cứu thuộc Hội Chữ thập đỏ TP Đà Nẵng giảng dạy, tổ chức Tầm nhìn thế giới tài trợ kinh phí.
Được biết các học viên sau khi được tập huấn sẽ phải về các đơn vị của mình để phổ biến, tuyên truyền và dạy lại cho người khác để cùng nhau hiểu biết và ứng phó với thảm họa động đất. Lãnh đạo các xã phải về từng thôn xóm dạy lại  người dân, các giáo viên về phổ biến cho học sinh của mình.
Đây là lớp tập huấn rất bổ ích và lần đầu tiên được tổ chức tại huyện Bắc Trà My sau một thời gian dài địa phương này phải gánh chịu hàng chục trận động đất, trong đó trận có cường độ lớn nhất lên đến 4,2 độ Richter.
ĐĂNG NAM - TẤN VŨ 

 http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/512822/Dong-dat-lon-o-Song-Tranh-2.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét